SexyM♥nkey
Giới tính : Tổng số bài gửi : 271 Birthday : 27/01/1994 Join date : 22/12/2009 Age : 30 Đến từ : Sapphire Blue Land
| Tiêu đề: Hiện tượng ca khúc “nhiều tập”: Tự ăn vào đuôi mình Sat Jun 19, 2010 12:37 pm | |
| - Trích dẫn :
- Gần đây, các ca khúc nhiều tập đang theo nhau xuất hiện, kiểu ăn theo thành công hoặc tai tiếng của bài trước.
Hết Da nâu là đến Da nâu 2, sau Vọng cổ teen là Vọng cổ geisha… Làng nhạc Việt báo động, trước tình trạng có vẻ như đang “cạn vốn” đến mức phải kéo dài những sáng tác đã được chú ý nhằm “đánh bóng” thêm tên tuổi và sự nổi tiếng.
Được nhắc đến đầu tiên trong chuyện ca khúc nhiều tập là Phi Thanh Vân. Cô ca sĩ (CS) có biệt danh "Da nâu" đã chứng tỏ cô không hề ngán dư luận khi Da nâu 2 nhảm không kém Da nâu, nếu không muốn nói là tiếp tục phát huy… giọng hát "thường thường bậc trung" qua những ca từ ngô nghê. Vọng cổ teen ban đầu nghe vui tai, lạ lẫm với một số khán giả dễ dãi, nhưng lại là sự “chịu không nổi” của những người yêu âm nhạc dân tộc. Dù gặp nhiều “búa rìu dư luận”, Vọng cổ geisha vẫn tiếp tục "ăn" theo chiều hướng dễ nghe, gây cười dễ dãi.
[You must be registered and logged in to see this image.]
Thật ra, xu hướng viết bài hát nhiều tập tại VN đã có từ rất lâu. Tuy nhiên, không dễ có được những thành công về nghệ thuật từ các tập phát sinh được công chúng ghi nhận, trừ một vài trường hợp. Gần đây, khán giả nghe nhắc nhiều đến loạt các Bức thư tình của nhạc sĩ (NS) Đỗ Bảo. Từ Bức thư tình đầu tiên quá lãng mạn, NS Đỗ Bảo đã ráng kéo ra thành Bức thư tình thứ hai, thứ ba… dù những bài sau không vượt qua được bài đầu về mặt cảm xúc. Đỗ Bảo giải thích, mỗi “thư tình” mang một sắc thái, “thư tình thứ ba” là nỗi niềm, trăn trở về cuộc sống gia đình, “thư tình thứ tư” là nhật ký ghi lại cảm xúc tình yêu… Chuỗi “những bức thư tình” sẽ còn được Đỗ Bảo viết tiếp trong thời gian tới theo yêu cầu của các CS Tấn Minh, Hồ Quỳnh Hương.
Từ góc độ người làm nghề, NS Võ Hoài Phúc nhận xét: “Với những bài hát nhiều tập, thường thì tập sau không hay hoặc không hấp dẫn bằng tập đầu. Đừng nói là Da nâu 2, trước đây Tình đơn phương 2 tuy là một ca khúc tốt, nhưng do “núp bóng” Tình đơn phương (đã quá thành công), nên bị... bóng đè luôn. Loạt những Bức thư tình thì tôi chỉ thích hai bài đầu vì lời và nhạc có phần lãng mạn hơn mấy bài sau. Tuy nhiên, những ca khúc cải biên (dạng Vọng cổ geisha), lại vớt vát được khán giả vì cách dàn dựng, làm thành một video clip giải trí.
Nhu cầu có bài hát “ăn theo” khổ thay, còn xuất phát từ chính CS. Sau khi có được một bài hit giúp tăng cát-sê và mức độ nổi tiếng, CS liền nghĩ ngay đến chuyện đặt hàng NS “nở nồi” thêm một bài tương tự, hoặc tiếp nối ca khúc ban đầu".
CS Cao Thái Sơn sau khi đổi đời nhờ bài Con đường mưa đã cấp tập nhờ tác giả Nguyễn Văn Chung “kéo” thành Con đường mưa 2, 3 nhưng NS này từ chối. Tương tự là các trường hợp của Khánh Phương sau Chiếc khăn gió ấm cũng muốn có thêm “chiếc khăn thứ hai”; Khánh Ngọc và Nhật Tinh Anh sau khi “tung hoành” từ Nam ra Bắc với Vầng trăng khóc cũng muốn “khóc tiếp”. Tất cả những trường hợp này đều nhận được lời từ chối khéo của Nguyễn Văn Chung.
Tác giả này giải thích: “Tuy các đơn đặt hàng viết tiếp bài hát khá hấp dẫn về thù lao, nhưng tôi từ chối vì không muốn ăn theo, lặp lại chính mình. Điều này có thể khiến CS thất vọng, nhưng tôi thà từ chối còn hơn viết tiếp một bài hát “nhạt màu”. Tôi còn khuyên CS nên dừng lại việc khai thác tiếp một bài hit thành bài hai, bài ba, nếu không muốn khán giả phát ngán vì những sản phẩm lặp lại. Nếu CS vẫn nhất quyết ra bài hai, bài ba như một cách bảo chứng cho thành công, họ nên tìm người khác để đặt hàng, tôi sẽ không hợp tác với họ trong những lần sau”.
Thay vì viết bài hát nhiều tập, những NS như Nguyễn Văn Chung chọn cách làm khôn ngoan hơn: xâu chuỗi các ca khúc, với nội dung và xúc cảm liền mạch, nhưng tên bài hát khác nhau. Chẳng hạn, Điều hạnh phúc (Nguyên Vũ hát) được nối tiếp với Mưa nước mắt (Mây Trắng) và Ngôi nhà hoa hồng (Quang Vinh trình bày). Nguyễn Văn Chung cũng đang thực hiện chuỗi năm bài hát với tên gọi khác nhau: Hình bóng của mây, Bài hát của mưa… Cách làm này giúp cho mỗi bài hát có một sức sống riêng, không bị chi phối bởi áp lực của một ca khúc đã quá thành công, hay yêu cầu bài sau phải nổi hơn bài trước.
NS Phạm Đăng Khương xác nhận, một số CS có thói quen đặt hàng theo kiểu yêu cầu NS viết tiếp một giai điệu dễ nghe, dễ cảm để dễ thành bài hit mới. Việc nhận lời hay không tùy thuộc vào tính cách và quan niệm làm nghề của NS. Đến nay, hầu hết những trường hợp bài hát nhiều tập gây phản cảm đều rơi vào những NS trẻ. Vì nóng vội trong nghề nghiệp, họ đã dễ dãi chiều theo ý định của những CS muốn “tự ăn vào đuôi mình”. Cre : hcm.megafun |
|
Xuẩy Hottest ♥ E.L.F ♥ Sone ♥
Giới tính : Tổng số bài gửi : 481 Birthday : 30/12/1994 Join date : 09/02/2010 Age : 29 Đến từ : cuz' i'm hottest
| Tiêu đề: Re: Hiện tượng ca khúc “nhiều tập”: Tự ăn vào đuôi mình Sat Jun 19, 2010 2:43 pm | |
| Tình hình là dạo nay nhạc Việt bị xuống cấp ý :| Da nâu thì kinh tởm r` @@ Bị ng` ta nói thế mà vẫn tiếp tục đú Da Nâu 2 @@ Vọng cổ thì mình ko thik =)) Có nhng` thích và ủng hộ nó kinh khủng =)) èo èo Còn mấy bài như Con đg` mưa vs Chiếc khăn gió ấm thì ko nghe vì ko thik =)) Kiểu nó cứ sướt mướt kiểu ji` ý @@ ghét vãi đạn ra =)) Còn Vầng Trăng Khóc nghe đến nát tai r` =)) Ko muốn lịch sử lặp lại =)) Đi đến tg lai đê =))
|
|
abella291294 Mới biết Anti
Giới tính : Tổng số bài gửi : 36 Birthday : 29/12/1994 Join date : 11/06/2010 Age : 29 Đến từ : YG! fam... VIPz chính hãng...
| Tiêu đề: Re: Hiện tượng ca khúc “nhiều tập”: Tự ăn vào đuôi mình Sat Jun 19, 2010 3:57 pm | |
| tệ hại hết chỗ nói........... Za lâu.... Za lâu đầy ghẻ..... Zọng họng Thin Kim.... [You must be registered and logged in to see this image.] |
|
Sponsored content
| Tiêu đề: Re: Hiện tượng ca khúc “nhiều tập”: Tự ăn vào đuôi mình | |
| |
|